Công nghệ N-Fix có thể giảm lượng phân bón dùng trong nông nghiệp

Giáo sư Edward Cocking, người phát triển công nghệ N-Fix.

Giáo sư Edward Cocking, người phát triển công nghệ N-Fix.

Việc sử dụng phân bón đạm tổng hợp trong canh tác nông nghiệp là một trong những nguồn gây ô nhiễm rất lớn. Điều này đặc biệt đúng khi các chất hoá học bị rửa trôi khỏi đất đai và thấm vào hệ thống nước ngầm. Và thật không may khi tất cả các cánh đồng cây trồng thương mại đều cần đến phân bón, vì nó cung cấp đạm cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của cây. Tuy nhiên, một nhà khoa học ở trường đại học Nottingham đã nghiên cứu một phương pháp canh tác mà ông gọi là thân thiện với môi trường, cho phép bất kỳ một loại cây cối nào có thể hấp thụ chất đạm tự nhiên trực tiếp từ không khí.

Chỉ có một vài loại thực vật (chủ yếu là cây họ đậu như đậu nành và đậu Hà Lan) có khả năng tổng hợp đạm từ không khí. Sở dĩ chúng làm được như vậy là nhờ sự giúp đỡ của các vi khuẩn cố định đạm cộng sinh. Trong khi đó, đa số các loài thực vật còn lại phải lấy đạm từ đất, và khi mật độ cây càng lớn thì bạn sẽ càng phải cung cấp đạm nhiều hơn cho chúng, lúc đó bạn sẽ phải nhờ đến phân bón.

Các vi khuẩn cố định đạm xuất hiện trên một loại mía của Brazil (cây không thuộc họ đậu), và đây là lý do cho việc những loại mía này nổi tiếng là có năng suất cao mà chỉ cần rất ít phân bón đạm tổng hợp. Giáo sư Edward Cocking của đại học Nottingham đã phát hiện ra một chủng vi khuẩn có thể xâm chiếm toàn bộ những cây trồng ở những cánh đồng lớn, ở một cấp độ tế bào.

Phương thức canh tác mà Cocking phát triển, dựa trên khám phá của ông, được gọi là N-Fix. Nó bắt đầu với việc phủ hạt giống với một lớp chất không độc có chứa vi khuẩn. Khi hạt giống nảy mầm và lớn lên, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào hệ thống rễ của cây, và có mặt ở tất cả các tế bào của cây. Điều này đồng nghĩa tất cả các tế bào này có khả năng tổng hợp đạm từ không khí, giống như cách các cây mía ở Brazil làm.

Công nghệ N-Fix đã được phát triển trong phòng thí nghiệm và trên các cánh đồng thực nghiệm trong vòng 10 năm qua, và hiện tại đã được cấp phép cho công ty Azotic Technologies để phát triển xa hơn và ứng dụng thương mại. Theo công ty này, những con vi khuẩn có thể thay thế khoảng 60% nhu cầu đạm của cây trồng. Các nhà phát triển hy vọng công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi trên toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới.

Edward Cocking phát biểu: "Giúp cây trồng tổng hợp đạm một cách tự nhiên là yếu tố quan trọng để giải quyết vấn đề an ninh lương thực. Thế giới cần thoát khỏi sự lệ thuộc ngày càng tăng vào phân bón tổng hợp vốn sản xuất từ nhiên liệu hoá thạch với chi phí cao, ô nhiễm môi trường và tiêu tốn nhiều năng lượng."

Đánh giá
ĐÁNH GIÁ : Công nghệ N-Fix có thể giảm lượng phân bón dùng trong nông nghiệp 5/5 trong 1 đánh giá  

Dựa vào 1 đánh giá

  • Hài lòng tuyệt đối 1
  • Hơn cả mong đợi 0
  • Hài lòng 0
  • Dưới trung bình 0
  • Thất vọng 0

Nhận xét của khách hàng

  • Lúc 00:00 00/00/0000
    BioNATA
    Công nghệ tuyệt vời
    Bởi: BH

Bài viết tương tự